Posted by: BPSOS | December 7, 2009

Một Câu Chuyện Thành Công

Văn phòng: Southeast Office
Điều phối viên: Trinh Nguyễn

Vợ chồng ông bà H sống tại thành phố Anahuac, tiểu bang Texas. Trong vòng 7 năm nay, nguồn thu nhập chính của họ là nhờ vào nghề đánh bắt cua. Khi bão Ike đánh vào vùng duyên hải Texas mùa hè năm ngoái, không những nơi ăn chốn ở đã bị bão phá huỷ mà ngay cả sinh kế của họ cũng không còn. Ông bà H năm nay đã ngoài 60, tuổi già, sức kém. Vả lại họ không biết làm thế nào để phục hồi và xây dựng lại đời sống. Trong lúc bơ vơ thất vọng, họ tìm đến BPSOS để chia sẻ những khó khăn này.

Khi về tới nhà họ mới biết là tất cả mọi thứ đều đã bị mất hết. Xe cộ, tàu bè và nhà cửa đều không còn. Việc làm cũng mất. Do không biết nói tiếng Anh, nên họ chỉ xin được một ít tiền cứu trợ. Hơn nữa khi nộp đơn xin trợ cấp FEMA, họ đã bị từ chối vì không có giấy sở hữu nhà. Bà H đã làm mất giấy tờ trong lúc chuyển đổi chỗ ở, và đáng tiếc là họ không biết cách xin lại những giấy tờ này. Do đó họ chỉ xin được một số tiền nhỏ để sắm lại một chiếc xe cũ và trang trải cho chi phí thuê mướn chỗ ở.

Số tiền họ dành dụm được bao nhiêu năm nay đã dùng vào việc sửa chữa nhà cửa, tàu bè, và mua lại đồ nghề đã bị mất. Dần dần, số tiền dành dụm này cũng đã cạn kiệt. Còn nhà và tàu thì vẫn chưa được hoàn toàn tu bổ. Trong khi hoá đơn đòi tiền ngày càng nhiều, chi tiêu ngày càng cao thì bỗng nhiên con trai họ lại qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Vì đau lòng mất con, sức khoẻ bà H sụt hẳn. Tâm lý bị tác động mạnh, nên bà thường phải đi bác sĩ và uống thuốc. Vì không có bảo hiểm sức khoẻ, nên tất cả các chi phí y tế bà phải tự gánh chịu hết. Khi họ tìm đến BPSOS, tôi tự nhủ là mình phải giúp họ thôi.

Ngày tôi đến nhà thăm họ thì cũng là ngày họ nhận được thư đòi tiền của SBA. Đây là món nợ mà họ đã vay cách đây vài năm để sửa lại nhà sau trận bão Rita. Tôi liền trao cho bà tấm thẻ biếu (gift card) do Neighborhood Centers Inc quyên góp, và bàn với họ về kế hoạch phục hồi đời sống.

Trước tiên tôi chuyển hồ sơ của họ tới Catholic Charities và Unmet Needs Committee of Chambers County để tìm thêm nguồn trợ giúp. Tôi liên lạc với Long Term Recovery Committee of Chambers County và biết rằng họ có thể giúp miễn phí ông bà H sửa lại nhà cửa. Chúng tôi đang cố gắng khắc phục một vài vấn đề để giúp gia đình ông bà H hội đủ tiêu chuẩn nhận sự trợ giúp này.

Kế tiếp, tôi biết là họ không có khả năng đọc tiếng Anh, nên tôi giúp họ thông dịch các đơn từ nhằm giúp họ ghi danh vào chương trình thích hợp và nhận được sự trợ giúp thích đáng. Tôi giúp thông dịch hoá đơn, đơn từ, và giúp bà H điền đơn xin Medicaid, và khuyến khích bà nộp đơn tới Bayside Hospital District để xin khám bệnh miễn phí. Ngoài ra tôi cũng giúp bà hoàn tất đơn CEAP để xin tiền phụ cấp điện nước.

BPSOS đã giúp thành công cho bà H trên bước đầu phục hồi đời sống. Sau khi trình hồ sơ của bà lên Neighborhood Centers Inc và Unmet Needs Committee, tôi đã giúp bà xin được $8,500 để sửa lại tàu đánh cua. Số tiền quyên góp này đã giúp cho gia đình bà H có thể tiếp tục sinh kế và kiếm lại được nguồn thu nhập. Chúng tôi cũng có chuyển hồ sơ tới Catholic Charities, và đã xin được $1,000 để mua thực phẩm và máy điều hoà nhiệt độ cho gia đình bà.

Trong khi chờ đợi, luật sư của BPSOS, anh Robert Phạm, tiếp tục giúp bà xin lại giấy sở hữu nhà và kháng cáo FEMA để xin thêm trợ cấp để sửa lại nhà.

Những năm tháng cực khổ mà gia đình bà H đã trải qua, bà tỏ lòng biết ơn nhân viên BPSOS đã giúp đỡ họ tận tình trong những tháng qua.

Leave a Reply

Categories

