Posted by: BPSOS | November 11, 2010

Câu Chuyện Thành Công: Linda Graham

Ngọc Huỳnh

Tôi đến thăm bà L vào một ngày oi bức của tháng Bảy. Sau gần một tiếng đồng hồ lái xe, cuối cùng tôi cũng đến được nơi bà ở. Khi cho xe tiến vào trong sân, đậu ngay bên một chiếc xe tải nhỏ, tôi thấy bà L đã đứng trước cửa chờ tôi từ lúc nào. Bà tươi cười chào đón. Con chim Anh Vũ trong chiếc lòng treo lơ lững kế bên cũng hót líu lo như thể đang đón chào tôi tới.

Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trong một căn nhà không có máy điều hoà không khí vào giữa trưa hè nóng bức của tháng Bảy. Người rã rượi vì cái nóng ác nghiệt, nhưng lại không thể rời khỏi căn nhà. Điều duy nhất để giảm bớt cái nóng là lâu lâu mở máy lạnh xe hơi và trú trong đó một khoản thời gian ngắn. Đấy chính là tình trạng đáng thương của bà L.

“Nóng quá. Cái nóng ác nghiệt này lúc nào cũng làm tôi cảm thấy mệt mỏi. Đừng nói đến chuyện đi kiếm việc dưới nhiệt độ thế này, chỉ ở không mà cũng đã không còn sức lực,” bà L vừa nói vừa vuốt lấy những giọt mồ hôi đang nhễ nhại trên trán.

Cái nóng quả thật đã gây rất nhiều khó khăn cho bà L trong tiến trình tìm kiếm việc làm. Ban ngày, bà phải ngồi ngoài sân, hy vọng lâu lâu có thể hứng được ngọn gió mát thổi qua và mặt khác bà vẫn phải trông chừng cửa nẻo.

Bà L dẫn tôi đi vòng quanh căn nhà, từ phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, phòng tắm và cuối cùng là đến nhà kho, nơi nào cũng bị thiệt hại trầm trọng: trần bị dột, tường bị nứt…

“Khi trời mưa, côn trùng chạy vô đây rất nhiều”, bà vừa nói vừa chỉ đóng gạch vụn chất đống trong một góc nhà bếp.

Đi từ phòng này sang phòng khác, mùi hăng của nấm mốc sông lên rất ngột ngạc; do trần nhà ẩm ướt nên mùi ẩm lan ra khắp cả căn nhà. Nhiều kính cửa sổ đã bị vỡ – ban đêm rất nguy hiểm vì kẻ trộm có thể đột nhập vào nhà bất cứ lúc nào.

“Lúc ấy kinh thật. Nhà tôi toàn là nước. Sau khi nước rút đi, hầu hết các đồ nội thất đều bị ướt. “

Chúng tôi ra ngoài quan sát tấm lợp xanh (blue tarp) trên mái nhà. Vài mảnh vụn của tấm lợp nằm rải rác trên thảm cỏ. Điều này cho thấy sau hai năm, tấm lợp này đã mục nát, xuống cấp rất nhiều, và việc sửa lại mái nhà không thể trì hoản thêm được nữa. Hai năm nay bà sống không có điện. Tôi thấy dây điện sau nhà của bà đã bị đứt treo lơ lững trên những cành cây.

Bà L đã nhiều lần nộp đơn xin trợ giúp sửa chữa nhà cửa trong chương trình Home Repair, nhưng không may bà đã bị từ chối. Bà kháng cáo tới 3 lần, nhưng lần nào cũng đều thất bại. Bên cạnh đó, bà đã làm đủ các thủ tục giấy tờ nhưng cũng vẫn không thành công.

Khi bà đến nhờ tổ chức BPSOS, Phong Dương, điều hợp viên cứu trợ trong chương trình DCMP, cố gắng giải quyết vấn đề trong đơn xin của bà. Bà L đã nợ khoảng $12.000 tiền thuế bất động sản – đây chính là lý do hồ sơ của bà nhiều lần bị từ chối trong tiến trình phê duyệt chiếu theo tiêu chuẩn của chương trình hỗ trợ sửa chữa nhà cửa. Phong Dương lập tức tìm một luật sư thiện nguyện giúp bà giải quyết vấn đề nợ thuế. Sau khi vấn đề đã được giải quyết, đơn xin của bà L cũng đã được phê chuẩn và nay bà đã được vào danh sách chờ. Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng nhà bà L cũng đã có cơ hội được sửa chữa.

“Ông Phong đã cho tôi niềm hy vọng. Tôi cảm thấy rất cảm kích vì còn có người quan tâm đến tôi.”

Vào cuối tháng Bảy vừa qua, cùng với người quản lý hồ sơ của bà và một số nhân viên khác của BPSOS, bà L đã đến tham dự một buổi điều trần công cộng được tổ chức bởi Hội Đồng Khu Vực Vùng Houston-Galveston để chứng thực về nhu cầu của bà và những lần đơn xin của bà bị từ chối. Sự giúp đỡ cuối cùng cũng đã đến gõ cửa nhà bà. Bà L đã được Neighborhood Center, Inc (NCI) chấp nhận giúp bà sửa chữa lại nhà cửa.

“BPSOS đã cho tôi niềm hy vọng. Họ đã làm rất nhiều điều cho tôi.”

Hiện nay nhà bà L đang được tu sửa và quá trình này dự trù sẽ hoàn tất trong vòng nay mai. Mái nhà sẽ được lợp lại, nhưng điều quan trọng nhất là các đường dây điện cũng sẽ được phục hồi và bà sẽ không còn mở máy lạnh của xe hơi để làm dịu cái nóng.

Leave a Reply

Categories

